Tin tức
Những phát biểu xoay quanh việc đào tạo nghệ thuật
Cập nhật ngày: 04/10/2013, 10:31 GMT+7.

DỪNG NÂNG CẤP CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO CHUYÊN NGHIỆP:

Ca sĩ, NSND Quang Lý: “Quan trọng là thực tế biểu diễn”

Ngày xưa bọn tôi đi học trung cấp thanh nhạc ra là đã có thể đi biểu diễn, như một nghệ sĩ, trong các đoàn nghệ thuật. Sau một thời gian làm việc, muốn phát triển khả năng, kỹ thuật tốt hơn nữa để thành người thầy thì mới quay trở lại trường học lên đại học.

Ca sĩ, NSND Quang Lý: “Quan trọng là thực tế biểu diễn”

Ca sĩ, NSND Quang Lý


Nhưng phải nhấn mạnh một điều là ngày đó, các trường âm nhạc đào tạo ra người nghệ sĩ chứ không phải người thầy. Để trở thành người thầy, buộc người học phải trải qua thực tế, tức là trải qua quá trình biểu diễn, làm nghề mới có đủ cảm xúc, bản lĩnh và kỹ năng truyền tải kiến thức cho học sinh.

Còn thời nay, người ta quan trọng hóa vấn đề bằng cấp, trong khi thực tế lại quan trọng hơn. Cũng có nhiều người có ý thức học cao, từ đại học rồi lên thạc sĩ, rồi tiến sĩ... Nhưng học liên tục như thế mà không có thực hành thì phải xem lại chất lượng đào tạo người thầy.

Ca sĩ Ánh Tuyết: “Cần nhất là tuổi trẻ để cống hiến cho nghệ thuật”.

Lúc tôi tốt nghiệp Trung cấp nhạc viện Huế, thầy Lô Thanh đã muốn giữ tôi lại trường, để vừa dạy, vừa học tiếp lên đại học. Nhưng lúc đó tôi quyết định đi diễn,  một phần vì ở lại trường vừa dạy vừa học thì lương không đủ sống, phần vì mê nghề, tính không quen ngồi một chỗ. Khi ấy, thầy khuyên tôi nếu vào Sài Gòn, thì vừa biểu diễn, vừa học lên đại học.

Nhưng thú thực, về sau, tôi không tìm thấy ở đâu có một người thầy như thầy của mình: Chấp nhận nhiều ý kiến của học sinh, tôn trọng họ, cho dù đôi khi là ý kiến trái chiều. Còn đi học, tôi không hiểu mình sẽ học được gì ở một số người thầy quá bài bản, quá khuôn khổ mà ít va chạm thực tế. Những lý thuyết họ dạy quá cũ, khô. Chính vì thế mà tôi không học lên nữa.

Nghề ca sĩ cần nhất là thời tuổi trẻ, nếu qua rồi thì hiếm người trụ lại lâu trên sân khấu. Nên nếu những ai sớm có năng khiếu biểu diễn, thì đi hát; còn ai có khả năng hát hay nhưng lại thiếu phong cách diễn tốt, thì có thể học thêm khóa mô phạm để đào tạo lớp trẻ. Ngày trước, chúng tôi khó mà được đi diễn trong khi đang đi học, vì thầy cô sợ sẽ học lệch, còn bây giờ thì dễ hơn nhiều.

Nhìn chung, người dạy đòi hỏi vừa có kinh nghiệm biểu diễn, vừa có kiến thức chiều sâu. Không chỉ học ở trường, mà học ở đời, học ở trên sân khấu, như thế giọng hát mới mang hơi thở cuộc sống. Còn nếu chỉ ở trong kinh viện, thiên về kỹ thuật, mà ít cọ xát, ít cảm xúc tươi mới, thì có khi thời gian học là vô bổ vì lấy đi tuổi trẻ của mình, mà đổi lại đâu được gì nhiều.

Theo tôi, có những ca sĩ có thể ít học, nhưng nếu thông minh, biết trau dồi kiến thức, biết kiên trì, cùng đam mê nghề, thì mới có khả năng thành công. Thế cho nên, ở VN, ta nên xem lại thực tế, có nhiều thạc sĩ, tiến sĩ, cử nhân ngành thanh nhạc nhưng chỉ học một lèo lên mà không qua biểu diễn, thì khó mà hát tốt được.

Đồng ý học lên thì nhiều kiến thức, nên ủng hộ, nhưng vấn đề là đào tạo ở VN không đa năng như ở nước ngoài, chỉ chăm chăm vào chuyên môn, ít thực hành. Nếu học tiếp theo kiểu đào tạo kinh viện như thế thì khi bước ra nghề sẽ thiệt thòi cho họ.

Giám đốc Đoàn xiếc TP.HCM Hồ Văn Thành: “Học ra đã có thể làm nghề”.

Nghề xiếc học trung cấp ra là làm nghề được rồi. Còn diễn viên nếu muốn học thêm đại học, theo tôi, cần bổ sung bộ môn nghiên cứu lý luận, chuẩn bị làm huấn luyện viên, giáo viên.

Nói thật, ở Trung Quốc, người ta đào tạo diễn viên xiếc từ khi mới 5 tuổi. Diễn đến 35 tuổi thì đa số nghệ sĩ phải từ giã nghề, chuyển sang làm huấn luyện viên. Chỉ những anh em gạo cội thì vẫn có thể học thêm ảo thuật, diễn thú, nhưng đó là cá biệt. Không riêng gì ngành xiếc, các nghề khác như ca sĩ, người mẫu, diễn viên... cần nhất là thời gian tuổi trẻ đóng góp để nâng cao tay nghề. Việc học lên Đại học chỉ cần thiết khi độ tuổi đã lớn, cần có nghề nghiệp ổn định và phù hợp.
Theo Lao Động



Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam
Địa chỉ: tầng 7 – 8, số 66 Nguyễn Văn Huyên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: 84.4.3762 4718 - 84.4.3762 4719 | Fax: 84.4.3762 4717

Chi nhánh phía Nam: 42 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 84.8.3910 4643 | Fax: 84.8.3910 2385

Chịu trách nhiệm nội dung: nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm